สมัครบัตรประชารัฐ ทำประชารัฐบัตรคนจนสามารถกดเงินสดล่าสุดเดือนไหน 2024/2567

บัตรประชารัฐ เพื่อสร้างฐานชีวิตของทุกคนให้ดีกว่าที่เคย

ในปี 2024 นี้ คงไม่มีใครที่จะไม่รู้จักบัตรประชารัฐ หรือมีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หนึ่งในมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยของทางรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นการมอบเงินช่วยเหลือ เพื่อยกระดับการใช้ในชีวิตให้กับกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย โดยจะโอนเงินเข้าไปยังบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในทุก ๆ เดือน ซึ่งสามารถนำบัตรประชารัฐกดเงินสดออกมาได้ เพื่อนำไปใช้ในการใช้จ่ายซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค ที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต รวมถึงนำไปใช้เป็นค่าโดยสารในการเดินทางกับบริการขนส่งสาธารณะที่เข้าร่วมโครงการกับทางรัฐบาลได้อีกด้วย ไปดูกันดีกว่าว่าบัตรประชารัฐล่าสุดในเดือนตุลาคม 2567 นี้ มีสิทธิ์อะไรที่น่าสนใจเพิ่มเติมเข้ามาบ้าง 

 

บัตรประชารัฐล่าสุด มีอะไรที่อัพเดตจากเดิมบ้าง?

สำหรับใครก็ตาม ที่ยังไม่เคยมีบัตรประชารัฐ หรือยังไม่เคยได้ทำการลงทะเบียนสมัครบัตรคนจนใบนี้มาก่อน ถ้าหากว่าคุณเป็นหนึ่งที่สนใจ เรามีข่าวดีสำหรับทุกคนที่ต้องการจะสมัครเข้าร่วมโครงการประชารัฐบัตรคนจน โดยทางรัฐบาลได้เปิดโอกาสให้กลุ่มคนรายได้ที่ยังไม่เคยเข้าร่วมในมาตรการ ให้สามารถทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ในเดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคม 2567 นี้ โดยทางรัฐบาลได้มีการกำหนดหลักเกณ์ และเงื่อนในการสมัครบัตรประชารัฐล่าสุด ไว้ดังนี้

  • จะต้องเป็นเป็นบุคคลที่มีรายต่อปีไม่เกิน 100,000 บาท หรือเป็นบุคคลว่างงาน ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป
  • ไม่มีสินทรัพย์ทางการเงินเป็นของตัวเอง อาทิเช่น เงินฝากธนาคาร สถากออมสิน ธ.ก.ส. ตราสารหรี้ และพันธบัตรรัฐบาล หรือถ้าว่ามี ก็จะต้องมีมูลค่ารวมไม่เกิน 100,000 บาท 

ทั้งนี้ในการสมัครทำบัตรประชารัฐ จะมีการนำรายได้ภายในครัวเรือน รถยนต์ รวมถึงบัตรเครดิตที่คุณถืออยู่ มาประกอบในการพิจารณาด้วย ซึ่งหลาย ๆ คนคงจะสงสัย ว่าทำไมต้องนำเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาด้วย สาเหตุที่มีการเพิ่มเติมเงื่อนไขในส่วนของรายได้ครัวเรือนที่เพิ่มเข้ามา ก็เพื่อที่จะได้ทราบอย่างแน่ชัดไปเลยว่าใครลำบาก และต้องการความช่วยเหลือจริง ๆ อีกทั้งยังเป็นการแก้ไข และป้องกันปัญหาในกรณีที่เป็นผู้มีรายได้น้อย หรือไม่มีรายได้เลยจริง แต่ทางครับครัวมีฐานะทางการเงินที่ดี นั่นเอง

 

ในเดือนตุลาคมนี้ ยังใช้บัตรประชารัฐกดเงินสดได้เหมือนเดิม

หลาย ๆ คน เริ่มมีความกังวลใจ กลัวว่าตัวเองจะไม่ได้รับสิทธิ์บัตรสวัสดิการรัฐอย่างต่อเนื่อง เพราะในตุลาคม เดือนนี้ เป็นช่วงคาบเกี่ยวของการสิ้นสุดปีงบประมาณ 2567 กับการเริ่มต้นปีงบประมาณปีหน้า 2567 สำหรับทุกคนที่ถือบัตรประชารัฐไว้ในมือไม่ต้องกังวลไป คุณจะยังได้รับสิทธิประโยชน์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนธันวาคมเลยทีเดียว อีกทั้งทางรัฐบาลยังมีนโยบายที่จะเพิ่มวงเงินให้คนละ 500 บาท สำหรับการซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค และเป็นค่ารถโดยสาธารณะสำหรับทางเดินทางในชีวิตประจำวัน และยังให้เงินช่วยเหลือในส่วนของค่าสาธารณูปโภค อย่างค่าน้ำและค่าไฟในทุก ๆ เดือนเหมือนอย่างเดิม

ในส่วนของการนำบัตรคนจนไปจับจ่ายใช้สอยในการซื้อสินค้าที่จำเป็นต่าง ๆ สามารถใช้บริการได้ที่ร้านค่าธงฟ้า และร้านถุงเงินประชารัฐทั่วประเทศได้เลย และสำหรับใครที่มีคำถามว่ากดเงินสดได้หรือไม่นั้น คำตอบ ก็คือ ถอนเงินสดออกมาใช้ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถทำการเติมเงิน โอนเงิน และตรวจสอบยอดเงินคงเหลือ ได้ที่ตู้เอทีเอ็มของทางธนาคารกรุงไทยทุกสาขาได้อีกด้วย 

 

โดยสรุปแล้ว ในเดือนตุลาคมนี้ทุกคนที่ร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังจะได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมเข้ามา ก็คือจะได้รับเงินเพิ่มอีก 500 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน (ตุลาคม ถึง ธันวาคม 2567) และเงื่อนไขในการสมัครเข้าร่วมโครงการที่มีความครอบคลุมมากขึ้น นั่นเอง